การเตรียมตัวเพื่อ สร้างเว็บไซต์

จะมีเว็บซักเว็บ ไม่ว่าจะเป็นการ ว่าจ้างบริษัท รับเขียนเว็บไซต์ หรือออกแบบเว็บไซต์เอง จะเริ่มจากตรงไหนดี ???

 

ถ้าเกิดจะว่าจ้าง บริษัท รับออกแบบเว็บไซต์ เพื่อ ให้พัฒนาเว็บไซต์ให้เรา หรือ เราจะลงมือทำเอง นั้น นั้น ในส่วนของการเตรียมการเพื่อวางแผนเป้าหมาย สำหรับเว็บไซต์นั้นค่อนข้างจะสำคัญ เนื่องจากว่าทำให้พวกเราทราบว่าจะเขียนเว็บไซต์ ไปเพื่ออะไร คนที่เข้าชมเว็บของพวกเรานั้นเป็นคนใดกันแน่ รวมไปถึงรายละเอียด การออกแบบเว็บไซต์ แล้วก็การดูแลเว็บไซต์ ซึ่งมีขั้นตอนหลักๆอยู่ไม่กี่ขั้นตอนดังต่อไปนี้

กำหนดจุดมุ่งหมายว่าเราอยากได้ออกแบบเว็บไซต์เพื่ออะไร ?

แล้วพวกเราจะได้อะไรจากตัวเว็บไซต์ของพวกเราซึ่งสำคัญๆมีด้วยกันสามอย่างเป็น

  • ทำเว็บไซต์เพื่อสร้างภาพลักษณ์องค์กร เว็บจำพวกนี้จะมีรายละเอียดประมาณไม่เกิน 20 หน้า จะใช้เพื่อโฆษณาให้คนรู้จักกันองค์กรของเรา และก็เป็นช่องทางติดต่อสื่อสาร กับองค์กรของเรา
  • ทำเว็บเพื่อขายสินค้าหรือบริการ เว็บไซต์จำพวกนี้มั่นใจว่าคนจำนวนไม่น้อยอาจจะเคยได้เห็นมาแล้ว ซึ่งก็จะเป็นเว็บไซต์ลักษณะที่ใส่ภาพ และรายละเอียดของสินค้าบางเว็บก็มี ระบบกระเช้าผลิตภัณฑ์ให้สั่งซื้อได้เลย หรืออีกชนิดหนึ่งก็เป็นเว็บไซต์จำพวก เว็บโฮเต็ล ก็จะโชว์เนื้อหาของโฮเต็ลพร้อมด้วยมีปุ่มให้กดจองห้องพัก เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่อยากจะมาเข้าพักที่โรงแรม
  • ออกแบบเว็บไซต์เพื่อติดต่อสื่อสารหรือให้ความรู้ เว็บจำพวกนี้ส่วนมากจะไม่ได้หวัง ผลกำไรสักเท่าไหร่ ก็จะเป็นพวกเว็บไซต์ blog หรือเว็บที่มีข่าวมากมายๆประเภทก็จะเป็นเว็บที่ เป็นกระดานข่าวเพื่อ ผู้เข้าชมได้ให้ความคิดเห็น ต่างๆตามหัวข้อ

ระลึกถึงคนเข้าชมเว็บว่าเป็นคนใดกันแน่ ?

เนื่องจากว่าพวกเรากำหนดเป้าหมาย การทำเว็บเสร็จแล้วเราก็จะรู้ดีว่า เว็บไซต์ของเรานั้นเหมาะสมกับ ผู้เข้าชมเว็บแบบไหน ซึ่งทำเป็นง่ายง่ายตามนี้

  • เพศของคนเข้าชมเว็บ ซึ่งบางทีอาจใช้เป็นตัวกำหนดสีของเว็บไซต์เพื่อให้เหมาะกับเพศของผู้ที่เข้าชมเว็บของเราก็ได้ อาทิเช่นถ้าหากผู้ที่เข้าชมเว็บของพวกเราโดยมากเป็นหญิงเราอาจจะใช้เว็ปไซต์เว็บสีชมพู อาจไม่เหมาะสมแน่ถ้าหากลูกค้าเป็นผู้ชายแต่ว่าใช้เว็บไซต์สีชมพู
  • คนที่เข้าชมเว็บไซต์ อยู่ที่ไหน ?ในส่วนนี้ก็จะมีผลให้เราทราบดีว่าเว็บไซต์พวกเราควรมีภาษาที่รองรับ กับผู้ที่เค้ามาเยี่ยมชมเว็บของเราหรือไม่
  • อายุของคนเข้าชมเว็บ ส่วนนี้บางทีก็อาจจะเป็นตัวระบุว่าถ้าเป็นเว็บไซต์สำหรับผู้สูงอายุ ก็จะได้ใช้รำที่ เรียบง่ายอ่านง่ายตัวอักษรค่อนข้างใหญ่
  • สไตล์ของเข้าชมเว็บไซต์ ถ้าหากต้องการให้คนที่ถูกใจท่องเที่ยวเข้ามาดูเว็บของเรา ก็ต้องเน้นย้ำการนำเสนอเนื้อหาที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและก็ใช้โทนสีที่ผ่องใส ใช้แบคกาวเป็นสีอ่อนอ่อนเพื่ออ่านเนื้อหาได้ง่าย และมีภาพประกอบ เพื่อสร้างอารมณ์แก่ผู้เข้าชมเว็บไซต์ ให้จินตนาการตามไปได้

การเริ่มเขียน site map และการ จัดแจงเนื้อหา

 

คนไม่ใช่น้อยบางทีอาจจะมีความคิดว่าการเตรียมรายละเอียดนั้น สามารถตระเตรียมตอนที่ ผู้รับทำเว็บไซต์ เริ่มทำเว็บไซต์ หรือ ตอนที่ เราเริ่มทำเว็บไซต์ก็ได้แม้กระนั้นจริงๆแล้ว ถ้าจะให้เหมาะน่าจะตระเตรียมเนื้อหาหลักๆของเว็บไซต์ไว้ก่อน เมื่อถึงขนาดตอนสำหรับเพื่อการสร้างเว็บไซต์ เราจะได้มีเนื้อหาสำหรับลงไปในเว็บได้เลย ส่วนเนื้อหาอื่นๆได้แก่ ข่าวสารบนเว็บ สามารถเอามาเขียนเพิ่มเติมอีกตอนหลังได้ ในส่วนเนื้อหานี้สิ่งที่พวกเราจะต้องเตรียมตัวอย่างเช่น

  • การเริ่มเขียน site map ในส่วนนี้จะเป็นการกำหนดองค์ประกอบทั้งปวง ของหน้าเว็บว่าเราจะมีเนื้อหาอะไรบ้าง เพื่อแสดงให้ผู้เข้าชมเว็บได้อ่าน รายละเอียดต่างๆของเรา
  • ข้อความในแต่ละหน้า ตาม site map ในส่วนนี้พวกเราควรพิมพ์ใจความให้พร้อม เพื่อเวลาเขียนเว็บไซต์จริงจะได้สามารถ copy เนื้อหาไปใช้ได้เลย
  • รูปภาพประกอบสำหรับเนื้อหาต่างๆและก็รูปภาพประกอบสำหรับการทำเว็บไซต์ ในส่วนนี้ก็ควรจะจัดเตรียมให้พร้อม ควรจะใช้รูปภาพที่มีคุณภาพที่ดีไม่เล็กจนกระทั่งเกินไป เมื่อเวลาวางแบบแล้วก็การแสดงผลบนหน้าเว็บใสจะได้ไม่กำเนิดปัญหาภาพแตก รูปแบบของภาพที่สมควรน่าจะเป็นไฟล์ชื่อสกุล .jpg หรือ .png
  • โลโก้ของเว็บ ส่วนนี้ออกจะสำคัญ เพราะเหตุว่าเกือบจะกล่าวได้ว่า เป็นเครื่องหมาย แทนเว็บไซต์ของเรา ซึ่งในส่วนนี้ จะเป็นตัวกำหนดสีของเว็บไซต์ของเราก็เป็นไปได้ ซึ้งพวกเราอาจจะว่าจ้าง คนที่รับเขียนเว็บไซต์ ทำไปพร้อมเลย หรือ จะไปจ้างผู้ให้บริการวางแบบ Logo โดยยิ่งไปกว่านั้นก็ได้

เลือกวิธีทำเว็บ

การเลือกนั้นก็ควรเลือกให้เหมาะกับพวกเรา ไม่ว่าจะเป็น ทำเว็บไซต์เองหรือ ว่าจ้างผู้ให้บริการ รับพัฒนาเว็บไซต์ ซึ่งการเลือกแนวทางการทำเว็บไซต์นั้นก็จะมีผลไปถึง การดูแลเว็บ รวมทั้ง การอัพเดทเว็บหลังจากที่เว็บของเรานั้นเสร็จแล้วด้วย ซึ่งการทำเว็บไซต์ก็จะมีให้พวกเราเลือกโดยประมาณนี้

  • สร้างโดยวิธีการเขียนโปรแกรม
  • สร้างโดยใช้ซอฟต์แวร์ cms ดังเช่นว่า wordpress หรือ joomla
  • สร้างโดยใช้เว็บไซต์สำเร็จรูป
  • สร้างโดยว่าจ้างผู้อื่นทำ ซึ่งในส่วนนี้เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้เลย แม้กระนั้นนายจ้างก็ควรจะเลือกวิธีการสร้างเว็บของผู้รับจ้าง ให้เหมาะด้วย เพื่อที่เวลาเว็บไซต์นั้นเสร็จแล้ว จะได้สามารถ ดูแลหรืออัพเดทเว็บไซต์ได้

สรุปขั้นตอนของการเริ่มสร้างเว็บไซต์

การสร้างเว็บไซต์นั้นที่สำคัญมากๆก็คือการตั้งความมุ่งหมาย มิเช่นนั้นพวกเรา อาจจะหลงทางโดยที่ไม่รู้เรื่องว่าพวกเรา ออกแบบเว็บไซต์ไปเพราะเหตุใด รวมทั้งผู้ใดกันเป็นผู้ที่เข้ามาดูเว็บของเรา ส่วนเรื่องการจัดเตรียมเนื้อหา รวมทั้งรูปภาพนั้นพวกเราก็สามารถตระเตรียมรูปภาพแล้วก็พิมพ์เนื้อหาเอาไว้ได้เลย ไม่ว่าพวกเราจะออกแบบเว็บไซต์นั้นเอง หรือ ไปจ้างออกแบบเว็บไซต์ คนอื่นๆทำ พวกเราก็ยังคงจำต้องใช้เนื้อหาในส่วนนี้อยู่ดี หากมีรายละเอียดที่ส่วนนี้พร้อม ก็จะก่อให้พวกเราสร้างเว็บได้ไวขึ้น และอำนวยความสะดวกแก่คนที่รับจ้างทำอีกด้วย ภายหลังที่พวกเรา ทำตามขั้นตอนสำหรับเพื่อการเตรียมพร้อมเพื่อสร้างเว็บแล้ว การผลิตเว็บไซต์ของพวกเรานั้นก็จะทำได้โดยง่าย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เทรนด์การออกแบบเว็บรุ่นใหม่