เทรนด์การออกแบบเว็บรุ่นใหม่

เทรนด์การออกแบบเว็บรุ่นใหม่

ในยุคสมัยนี้การออกแบบเว็บ บริษัทที่รับออกแบบเว็บไซต์ ก็มักจะอิงตามบริษัทผู้นำเช่น Google , Apple , Microsoft ซึ่งหลายหลายบริษัทได้ทำมาตรฐานต่างๆออกมา เพื่อให้นักพัฒนาเว็บไซต์ ได้ใช้ซึ่งคนที่จะได้รับประโยชน์สูงสุด คือ คนที่มีอาชีพรับทำเว็บไซต์ หรือ รับออกแบบเว็บไซต์ นั่นเอง


แล้วเทรนด์การออกแบบที่คน รับ ออกแบบเว็บไซต์ ในยุคนี้ใช้กันมีตัวไหนบ้าง????

  1. Flat design 2.0 คือการออกแบบเว็บให้มีเงาและเซนก็รวมทั้งพื้นหลังเบาเบาให้กับส่วนต่างๆบนหน้าเว็บ เพื่อให้ผู้ใช้งานเว็บเข้าใจได้ง่ายว่าส่วนนี้สามารถคลิกได้ หรือเป็นการเน้นเนื้อหาส่วนนี้ แนวทางนี้ถูกพัฒนาโดย Google ในชื่อ Material Design

  2. Material Design ในแบบของ Google นั้น สิ่งที่เด่นชัดมากๆก็คือการใช้สีที่ตัดกัน เพิ่มเส้นขอบเพิ่มเหงาเพื่อความเด่นของจุดต่างๆบนหน้าเว็บไซต์

  3. Hamburger Menu ไม่รู้ส่วนนี้ส่วนมากจะโชว์ตอนที่เราเปิดเว็บบนมือถือหรือสมาร์ทโฟนซึ่งมีลักษณะ เป็น ขีด 3 เส้น มักจะอยู่บนมุมด้านขวาหรือด้านซ้าย ของหน้าเว็บไซต์ ที่ออกแบบเมนูในรูปแบบนี้ก็เพื่อประหยัด เนื้อที่ในการแสดงผล บนหน้าจอมือถือสมาร์ทโฟน

  4. Web Typhography ก็คือการใช้ตัวอักษรแบบแปลกแปลกบนหน้าเว็บ ซึ่งถ้าเป็นแต่ก่อนตัวอักษรเหล่านี้เราต้องทำเป็นรูปภาพ จึงจะนำไปใส่บนหน้าเว็บได้ ซึ่งการใช้ภาพนั้นมีข้อเสียคือเวลาขยายจอแล้วภาพจะไม่คมชัด จึงมีเทคโนโลยี CSS3 font face ทำให้เราสามารถฝั่งรูปแบบของฝันลงไปในเว็บ จึงทำให้เว็บของเราสามารถแสดงผลตัวอักษร สวยสวยได้โดยที่ไม่ต้องทำเป็นรูปภาพ ซึ่งในปัจจุบัน Google ยังมีบริการ font ให้ใช้ฟรีด้วย ซึ่งจะช่วยลดปัญหาด้านลิขสิทธิ์ของ font ไปได้อีกด้วย

  5. Font Awsome ก็คือการใช้ font ที่เป็นสัญลักษณ์ต่างๆเพื่อแสดงให้ค่อนบนหน้าเว็บ ซึ่งช่วยให้เวลาเราดูบนหน้าจอแล้วมีการขยายรูปไอคอนก็ยังไม่แตก และยังมีสัญลักษณ์ต่างๆให้เลือกใช้อีกมากมายโดยที่ไม่ต้องไปหารูปภาพมาให้เสียเวลา

  6. Responsive Design คือเว็บไซต์ที่สามารถแสดงได้บนทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นมือถือหรือสมาร์ทโฟน โดยการออกแบบแบบนี้ ผู้ที่รับออกแบบเว็บไซต์ จะต้องคำนึงถึงการจัดวางรูปแบบบนหน้าเว็บไซต์เพื่อให้รองรับทุกอุปกรณ์ด้วย อธิบายให้เข้าใจง่ายคือ หากเว็บที่ใช้เทคโนโลยีนี้แสดงผลบนมือถือ รูปแบบเว็บจะมีการจัดเลเอาท์ ใหม่ ให้อัตโนมัติโดยเรียงเนื้อหาทั้งหมดเป็นแนวตั้งต่อๆกันลงมา ผู้เข้าชมเว็บก็ใช้นิ้วเลื่อนขึ้นเพื่อดูเนื้อหาในส่วนต่างๆของหน้าเว็บไซต์ ซึ่งเว็บรูปแบบนี้ยังมีส่วนช่วยให้เว็บของเรานั้นติด SEO ดีขึ้นด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเตรียมตัวเพื่อ สร้างเว็บไซต์